Monday, August 25, 2014

หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (3)

หลังจากส่งเอกสารไปเรียบร้อยแล้วก็ "รอ" และ "ลุ้น" ครับ

Process ที่เกิดขึ้นคือทางมหาลัยเค้าก็จะ Screen Document เรารอบแรกก่อนว่าผ่านมั้ย ซึ่งถ้าผ่าน เราก็จะได้รับการติดต่อจากอาจารย์ที่ปรึกษาเราเพื่อนัดวันสัมภาษณ์ครับ

เริ่มแรกก็จะเป็นการนัดวันเพื่อ Test Internet connection ก่อนครับว่าโอเคมั้ย เพราะจะเป็นการสัมภาษณ์ผ่าน Skype แนะนำให้หาสถานที่ที่เน็ตเร็ว ๆ นิ่ง ๆ ครับ หลังจาก Test เรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้รับอีเมลล์แจ้งวันเวลาสัมภาษณ์จริงครับ ซึ่งจะกินเวลาประมาณ 20-30 นาที

วันสัมภาษณ์จริงนี่ก็ตื่นเต้นมากครับ เพราะเปิดขึ้นมามีอาจารย์นั่งกันอยู่ 5 คน ! -*- แถมตอนนั้นสัญญาณ เน็ตผมก็ไม่ค่อยดี ทำให้เสียงมันอู้อี้ ๆ ฟังยากเข้าไปใหญ่ (ถึงได้บอกว่าหาที่อินเตอร์เน็ตดี ๆ นิ่ง ๆ นะครับ ฮ่า ๆ) โดยการสัมภาษณ์ของเราก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วนครับ (อันนี้อาจารย์จะแจ้งให้ทราบอยู่แล้ว) คือ 1. โปรเจ็คจบตอนป.ตรีของเรา 2. Study plan ที่เราส่งไป เราจะไปทำวิจัยเรื่องอะไร และ 3. คือความรู้พื้นฐานในสาขาของเราครับ

อันแรกโปรเจ็กจบตอนป.ตรีของเรา ก็อธิบายไปตามปกติครับ เตรียมสคริปต์ไว้เลยก็ได้ เพราะเค้าจะไม่อนุญาตให้ใช้ power point หรืออะไรทั้งนั้นครับ ให้ใช้ปากอธิบายอย่างเดียว เสร็จแล้วกรรมการก็จะยิงคำถามรัว ๆ ครับ แต่มันเป็นงานเรา น่าจะโอเค ส่วนนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

อันที่สองคืองานวิจัยที่เราตั้งใจจะไปทำที่นู่น อันนี้ก็เตรียมสคริปต์ไว้ได้เลยครับ แต่อยากให้เตรียมตัวดี ๆ เพราะหลังจากพูดจบ ก็จะโดนปืนกลชุดใหญ่อีกชุดนึงครับ ครั้งนี้จะหนักกว่าอันแรก เพราะเราก็ยังไม่ได้ทำ ตอนผมโดนงี้เงิบไปหลายดอกเหมือนกัน เพราะโดยส่วนตัวผมไม่เคยทำงานวิจัยมาก่อนเลย ตอนนั้นโดนถามว่า Problem Domain ของคุณคืออะไร ในใจก็คิด "ชิบหายละ มันคืออะไรวะ ไม่รู้จัก" สุดท้ายก็แถกันไปสุดฤทธิ์ -*-

อันที่สามคือความรู้พื้นฐานครับ ซึ่งก็พื้นฐานจริง ๆ ไปทบทวนความรู้ของตัวเองมาหน่อยก็จะดี ไม่ยากมากครับ อย่างผมสมัครไปเรียน Computer Science ก็จะโดนคำถามพวก Automata คืออะไร, DFA กับ NFA ต่างกันยังไง, Compiler กับ Interpreter ต่างกันยังไง, OS คืออะไร อะไรทำนองนี้แหละครับ คือมันพื้นฐานมาก แต่อาจจะลืมกันไปหมดแล้ว ก็ไปรื้อฟื้นกันหน่อยครับ

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จแล้วก็ "รอ" และ "ลุ้น" อีกเหมือนเดิมครับ แล้วมาดูต่อโพสต์หน้าว่าทำยังไงต่อ เย่ !

>>> หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (4) <<<

No comments:

Post a Comment