Monday, August 25, 2014

หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (4)

หลังจากสอบสัมภาษณ์เสร็จแล้ว เราก็รอกันไปครับ อาจจะรอนานหน่อย ก็ตื่นเต้นกดดันกันไป ระหว่างนี้ก็นั่ง Refresh Inbox รัว ๆ ว่าจะมีเมลล์เด้งเข้ามาเมื่อไหร่...

แล้ววันดีคืนดี ตอนเราเผลอ ๆ ก็จะมีเมลล์จากอาจารย์ที่ปรึกษาส่งมาแจ้งครับว่า "ติดแล้ว เฮ้ย ! แถมได้ทุนด้วย !" แต่นี่ก็ยังไม่ official ครับ รอไปอีกสักพักก็จะมีอีเมลล์ทางการส่งมาอีกอันนึงให้เรา Confirm ไปว่าหนูจะไปเรียนจริง ๆ นะ (มาถึงขนาดนี้คงจะแคนเซิลอะนะ - -*) (ขอแอบบอกไว้นิดนึงว่าแต่ละคนจะได้อีเมลล์ไม่พร้อมกันครับ ไม่รู้ทำไม อย่างตอนนั้นเพื่อนผมได้อีเมลล์ก่อนผมหลายวัน จนผมคิดว่าไม่ติดแล้ว TT)

หลังจากนั้นก็จะมีเอกสารส่งมาที่บ้านครับ ว่าเราสอบติดแล้ว และได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งตอนนั้นจำได้ว่าโคตรตื่นเต้นเลยครับ คือโทรถามแม่ตลอดว่าเอกสารมาถึงยัง ๆ จนมาถึงบ้าน แม่บอกเอกสารอยู่ตรงนั้นนะ เลยไปหยิบมา แม่ก็ถามว่าเอกสารอะไร (แม่ผมยังไม่รู้ว่าติดแล้ว) เลยนั่งแปลให้แม่ฟังทีละบรรทัด บอกว่านี่เค้ารับเข้าไปเรียนแล้ว ได้ทุนด้วย แม่นี่กอดผมละยิ้มใหญ่เลยครับ ^^ (วันรุ่งขึ้น เพื่อนบ้านและญาติ ๆ ในรัศมี 100 กิโลเมตรก็รู้ข่าวทั้งหมด ฮ่า ๆ) และก็จะมีเอกสารให้เราเซ็นและแสกนส่งกลับไปทางมหาลัยครับ เป็นอันเสร็จขั้นตอน...

ระหว่างนี้ทางมหาลัยเค้าก็จะไปเดินเรื่องเกี่ยวกับทุนการศึกษาให้เราครับ เราก็มีหน้าที่รอไปอย่างเดียว...

หลายเดือนผ่านไป... ก็จะมีอีเมลล์ติดต่อกลับมาอีกครั้ง รวมถึงเอกสารอีกชุดนึงส่งมาที่บ้านครับ เราก็ต้องเซ็นและส่งไปรษณีย์กลับไป รอบนี้ก็จะมีเอกสารทำวีซ่าต่าง ๆ นา ๆ มากมาย

หลังจากนี้มันก็จะมีพวกรายละเอียดยิบย่อย เช่นสมัครตั๋วเครื่องบิน แล้วก็จองหอพัก อะไรพวกนี้ครับ ซึ่งไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นแล้วล่ะ ^^ เอาเป็นว่าผมขอจบบล๊อกโพสต์เรื่องนี้ไว้เท่านี้แล้วกัน ขอให้โชคดีทุกคนนะครับ ^^

_________________________________________

เว็บไซต์ที่แนะนำให้เข้าไปอ่านกัน

http://www.titech.ac.jp/english/graduate_school/international/graduate_program_a/
http://www.jref.com/forum/studying-japan-181/titech-igp-questions-48210/ (อันนี้เป็นอันที่มีประโยชน์มาก ๆ ครับ เพราะมีประสบการณ์ของหลายคนแชร์กันอยู่ในนี้ ผมก็ได้ข้อมูล และเพื่อนหลายคนมาจากที่นี่เลยครับ)
http://www.jref.com/forum/studying-japan-181/ (อันนี้เป็นเว็บบอร์ดของคนต่างชาติที่อยากไปเรียนญี่ปุ่นครับ แนะนำให้เข้าไปลองอ่านดูนะ)

15 comments:

  1. พอดีดิฉันได้รับทุน MEXT เพื่อไปศึกษาต่อที่ TITECH ในระดับปริญญาโทและเอกในปีการศึกษา Oct 2015 อยากรบกวนเรียนสอบถามผู้มีประสบการณ์ค่ะว่า ขั้นตอนการรอ Official document นั้น จะต้องมีรายละเอียดที่เราต้องเตรียมอะไรบ้างคะ และมีขั้นตอนของเอกสารอย่างไรบ้าง อาทิเช่น เอกสารประกอบการขอวีซ่า หรือเอกสารการรับเข้าเรียนต่างๆ ไปจนถึงขั้นตอนของวันเดินทางไปเรียน และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องค่ะ

    รบกวนขอคำชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์ด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

    ReplyDelete
  2. เอกสารทุกอย่างทางมหาวิทยาลัยจะจัดส่งไปให้ครับ ไม่มีอะไรที่ต้องเตรียมล่วงหน้าครับ รออย่างเดียวครับผม :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตอนนี้ดิฉันได้อีเมลล์ตอบรับเข้าเรียนแบบไม่เป็นทางการจากหัวหน้าภาควิชาเรียบร้อยแล้วค่ะ กำลังจะส่งรายชื่อแบบ Official ให้ทางมหาวิทยาลัยเพื่อเป็น MEXT Scholarship candidate ค่ะ ประกาศรายชื่อทางการวันที่ 15 มีนาคมนี้ หลังจากนี้เราก็รอเอกสารตอบรับเค้าส่งมาที่บ้านใช่ไหมคะ แล้วสำหรับเอกสารประกอบการขอวีซ่าจะมาพร้อมกับเอกสารตอบรับเลยไหมคะ ขั้นตอนคร่าวๆหลังจากที่ได้รับทราบว่าได้รับทุน จนกระทั่งเข้าเรียน มีขั้นตอนอย่างไรบ้างคะ

      ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ขออนุญาตถามเยอะเป็นข้อมูลหน่อยนะคะ

      Delete
    2. รอบแรกจะมีเอกสารให้เราเซ็นแล้วส่งกลับไปครับ
      หลังจากนั้นก็รออีกสักพักใหญ่ ๆ เอกสารพวกขอทำวีซ่า เรื่องตั๋วเครื่องบิน เรื่องหอพักจะตามมาครับ

      ตอนนี้ก็ใจเย็น ๆ รออย่างเดียวครับ ^^

      Delete
    3. ถ้าเราจบ ม.6 กศน. ไปต่อรามจน จบป.โท เราสามารถไปขอทุนเรียนต่อ ป.เอกได้ป่ะครับ

      Delete
    4. กำลังเรียน ป.โท ครับ จะจบแล้วเห็นโพสนี้เลยเกิดสงสัยครับ ถ้าเวลาเตรียมตัวน้าจะมีอีกไม่นานอะครับ

      Delete
    5. อันนี้ต้องดูรายละเอียดของสาขาที่สนใจอะครับ บางสาขาต้องสมัครเป็น โท-เอก บางสาขาก็สมัครเข้าเอกได้เลย

      Delete
  3. อ้อ ถ้าจะยากตรงติดต่อ ครูนี้แหละครับ ผมนี้อิ่งไปเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. สู้ ๆ ครับผม ^^

      Delete
    2. ลืมถามครับ คือต้องพูดภาษาญีปี่นได้หรือ ป่าว ผมจะได้ไปเรียนเพืมเติม ภาษาญีปุ่นผมกากกกก มากกกก

      Delete
    3. ถ้าโปรแกรม IGP(A) เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษครับผม ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาญี่ปุ่นได้

      Delete
    4. อีกอย่างครับ ต้องมีผลการเรียนเท่าไร เหลอครับ ถึงจะได้รับทุน ผมลองไปอ่านในเว็ป แปปนึง มัมเขียนแค่ว่าผลการเรียนดีเด่น ซึ่งผมก็ไม่ได้เรียนดีไรมากมาย จะได้รับทุนไหมครับเนีย เศร้าใจ มากครับ

      Delete
    5. ขออภัยที่ตอบช้าครับ เรื่องผลการเรียนนี่ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ เอาเป็นว่าลองสมัครดูก่อนละกันครับ ^^

      Delete
  4. อยากได้ทุน MEXT ไปเรียนต่อ ป.เอก ที่ tokodai เหมือนกันครับ อยากทราบว่าเกรด ป.ตรี จะมีผลต่อการพิจารณาทุน MEXT แบบ University Recommendation มั้ยครับ

    ตอนนี้ผมเรียน ป.โท Chem.Eng. ที่จุฬาอยู่ครับ คาดว่าอีก 1 ปีจะจบ เกรด ป.โท โอเคอยู่ครับ มากกว่า 3.5 แต่ว่าตอน ป.ตรี ผมได้แค่ 3.08 เลยค่อนข้างหนักใจ อาจารย์ที่ปรึกษาผมจบ ป.เอก จากที่ tokodai ด้วยครับ แต่ยังไม่เคยคุยเรื่องเรียนต่อ ป.เอก ที่ tokodai กับอาจารย์เลยครับ

    ขอสอบถามอีกอย่าง คือสามารถใช้คะแนน TOEIC ยื่นได้เลยใช่มั้ยครับ ผมจะได้ไม่ต้องเสียตังค์ไปสอบ TOEFL 555+

    ReplyDelete
    Replies
    1. แนะนำให้ลองดูโปรแกรมที่เรียนก่อนครับ บางสาขาจะไม่มีป.เอกอย่างเดียว อาจจะต้องสมัครเป็น โท+เอก ครับ (ส่วนใหญ่คนที่จบโทมาแล้วจะทำแบบนั้นกัน) ส่วนเรื่องเกรดนี่ไม่ทราบเหมือนกันครับ ในใบประเมินของอ.ที่ปรึกษาจะมีให้กรอกอันดับว่าอยู่ที่กี่% ของรุ่นน่ะครับ แต่คงพิจารณาหลาย ๆ อย่างรวมกัน

      สามารถใช้ TOEIC ยื่นได้ครับ (ผมก็ใช้ 55)

      Delete