Monday, August 25, 2014

หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (1)

วันนี้อยากจะมาเขียนไกด์ไลน์สั้น ๆ สำหรับคนที่สนใจไปเรียนต่อปริญญาโทที่ Tokyo Institute of Technology (Tokyo Tech, TiTech, Tokodai) พร้อมด้วยทุนรัฐบาลญี่ปุ่นครับ เพราะโดยส่วนตัวตอนนั้นผมก็ได้รับความช่วยเหลือจากรุ่นพี่หลาย ๆ คนช่วยตอบคำถามให้ เลยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับทุกคนครับ

ก่อนอื่นขอเล่าคร่าว ๆ ว่าวิธีการที่เราจะได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น หรือที่เราคุ้นหูกันว่า ทุนมงบูโช นั้นมีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ ด้วยกันครับ (เท่าที่ผมรู้นะ)

1. สมัครสอบกับสถานทูต
2. สมัครผ่านมหาวิทยาลัยโดยตรง (University Recommendation)

กรณีแรก เป็นการไปสอบข้อเขียนแข่งขันกับคนอื่น ๆ ครับ ซึ่งเมื่อผ่านแล้ว เราก็จะเหมือนกับได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นโดยที่สถานทูตเป็นคนรับรองให้ จากนั้นก็ไปสมัครมหาวิทยาลัยต่อไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องไปเป็น Research Student ก่อน 6 เดือน - 2 ปี แล้วค่อยสมัครสอบเข้าปริญญาโทครับ
URL : http://www.th.emb-japan.go.jp/th/jis/study.htm

กรณีที่สอง เป็นการสมัครกับมหาวิทยาลัยที่เราสนใจโดยตรงครับ อย่างที่ผมสมัครจะเป็นการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาไปด้วยในตัว คือถ้าเราผ่านการคัดเลือกเนี่ย ทางมหาลัยจะยื่นเรื่องทุนการศึกษาให้ทั้งหมดครับ และกรณีผมคือเข้าไปเรียนปริญญาโทเลยครับ (ไม่ต้องเป็น Research Student) อีกอย่างนึงที่สำคัญคือโปรแกรมนี้ไม่ต้องสอบข้อเขียนครับ คือยื่นเอกสารไปแล้วก็สอบสัมภาษณ์อย่างเดียว :D

ซึ่งแน่นอนครับกรณีที่ผมจะมาเล่าให้ฟังเป็นแบบที่ 2 เนื่องจากเคยไปสอบของสถานทูตมาแล้ว ไม่ไหวครับ -*- เพราะต้องมีสอบวิชาพวก Math, Physics, Chem ไรพวกนี้ด้วย ซึ่งลงหม้อไปตั้งแต่จบ ปี 1 แล้ว จะให้ไปทวนมาสอบนี่ก็ไม่ไหวครับ เพราะข้อสอบก็ไม่ได้ง่ายเลย แถมแต่ละคนที่ไปสอบนี่ก็โหด ๆ ทั้งนั้น เลยบายดีกว่า

สำหรับการสมัครผ่านมหาวิทยาลัยโดยตรงเนี่ย ผมมองว่าคนรู้ไม่มากนัก เพราะเค้าไม่ได้ประกาศอะไรใหญ่โต อีกทั้งแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีโปรแกรมแตกต่างกันอีกครับ เพราะฉะนั้น ก็ต้องไปดูว่ามหาลัยที่เราสนใจมีเปิดโปรแกรมแบบนี้รึเปล่า ส่วนตัวผมก็รู้จักโปรแกรมนี้จากเพื่อนที่เรียนอยู่ครับ

เนื่องจากกลัวมันจะยาวเกินไป ขออนุญาตเล่าถึงการสมัครในโพสต์ต่อไปนะครับ ^^

>>> หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (2) <<<

No comments:

Post a Comment