Monday, August 25, 2014

หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (2)

มาต่อกันที่การสมัครเข้าโปรแกรมนี้นะครับ

URL : http://www.titech.ac.jp/english/graduate_school/international/graduate_program_a/

ลิ้งค์ด้านบนเป็นเว็บไซต์หลักของโปรแกรมเราครับ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในนี้ เข้าไปลองอ่านคร่าว ๆ ดูก่อนได้ครับ

สำหรับกำหนดการคร่าว ๆ โปรแกรมนี้จะเริ่มรับสมัคร ตั้งแต่ช่วงเดือน สิงหาคมไปจนถึงต้นเดือนธันวาคมครับ แต่เนื่องจากเอกสารที่ต้องเตรียมมีค่อนข้างเยอะ เลยอยากให้เผื่อเวลากันเยอะ ๆ ครับ (ผมเตรียมตัวล่วงหน้าเกือบปี -*-)

เมื่อตัดสินใจว่าจะสมัครแน่ ๆ แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องทำส่วนที่สำคัญและยากที่สุดของการสมัครในครั้งนี้ครับ คือการ "หา Advisor"

ปกติถ้าเป็นมหาลัยแอบอเมริกาอะไรแถบนั้นเราจะเข้าไปในมหาลัยก่อน แล้วเรื่องอาจารย์ที่ปรึกษาค่อยว่ากัน แต่ที่ญี่ปุ่นจะเป็นลักษณะนี้ครับ คือเราต้องหาอาจารย์ที่ปรึกษาให้ได้ก่อน ถึงจะมีสิทธิสมัครเข้าไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ผมเลยบอกว่ามันสำคัญที่สุดเพราะถ้าไม่มีอาจารย์ตอบรับเรา ก็จะไม่มีสิทธิ์สมัครเรียนครับ

โดยเริ่มแรกแนะนำให้เข้าไปดูตามเว็บไซต์ของคณะ / ภาควิชาที่เราสนใจ ส่วนใหญ่จะมีลิสต์ของอาจารย์และหัวข้อวิจัยไว้ให้ เราก็ไปเลือกอันที่สนใจดูครับ หรือจะดูจาก ลิ้งนี้ก็ได้ครับ (เป็นของปี 2015 นะ)

URL : http://www.titech.ac.jp/english/graduate_school/international/graduate_program_a/pdf/listoffaculties_2015a.pdf

หลังจากที่ได้อาจารย์ที่เราสนใจจะทำงานวิจัยด้วยแล้วก็ให้ส่งอีเมลล์ไปแนะนำตัวและติดต่อดูครับ ว่าเราสนใจจะเข้าเรียนที่นี่ บลา บลา บลา ก็ว่าไป ซึ่งโดยปกติอาจารย์ท่านก็จะขอดูประวัติเราคร่าว ๆ พร้อมกับสิ่งสำคัญอีกอย่างนึงคือ "Study Plan" ครับ ซึ่งเราก็ต้องเขียนเสนอไปว่าเราไปเรียนที่นู่นจะทำงานวิจัยเรื่องอะไร ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนจะประสบปัญหาไม่รู้จะเขียนอะไร เพราะอย่างผมไม่เคยมีประสบการณ์การทำวิจัยมาก่อน ก็เลยเครียดอยู่พักใหญ่ ๆ แล้วก็ใช้วิธีไปหาพวกเปเปอร์ที่เกี่ยวกับสาขาที่เราสนใจมานั่งอ่านดูครับ อ่านเยอะ ๆ จนพอได้ไอเดียแล้วก็ค่อยเริ่มเขียนครับ

สิ่งนึงที่อยากให้เตรียมใจไว้คืออาจารย์ท่านอาจจะ "ตอบ" หรือ "ไม่ตอบ" อีเมลล์เราก็ไม่รู้ครับ เพราะเคยได้ยินมาว่าอาจารย์จะได้รับอีเมลล์กันเยอะมาก ๆ จนบางครั้งก็ไม่ได้เปิดอ่านเลยด้วยซ้ำ อย่างตอนที่ผมส่งอีเมลล์ไปตอนแรกท่านก็ไม่ตอบมาครับ เลยเปลี่ยนส่งไปหาอาจารย์อีกคนนึงแทน ก็ไม่ตอบอีก -*- สุดท้ายเลยได้เพื่อนที่เรียนอยู่ที่นั่นช่วยติดต่อให้ครับ แต่อย่างรุ่นน้องที่รู้จักกันส่งเมลล์ไปหาอาจารย์ที่นู่น วันเดียวเค้าก็ตอบกลับมาเลยนะ อันนี้แล้วแต่ดวงจริง ๆ ครับ

ขออนุญาตวาร์ปไปหลังจากตอนที่ได้รับการตอบรับจากอาจารย์เรียบร้อยแล้วนะครับ (จริง ๆ อาจจะใช้เวลานานหน่อย และควรติดต่อล่วงหน้านาน ๆ นะ) ต่อไปก็ต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ครับ เยอะแยะมากมาย หลัก ๆ จะมี Study plan, Recommendation จาก อาจารย์ที่ปรึกษาตอนป.ตรี/คณบดี, แล้วก็คะแนนสอบภาษาอังกฤษครับ (TOEIC, TOEFL, IELTS อะไรได้หมดครับ ไม่มีกำหนดคะแนนขั้นต่ำ) แล้วที่เหลือก็เอกสารยิบย่อยครับ ดูได้จากเว็บไซต์ด้านบนนะ

สำหรับตัว Recommendation Letter จากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณบดี แนะนำให้รีบจัดการแต่เนิ่น ๆ ครับ เพราะอาจจะใช้เวลานาน

หลังจากรวบรวมเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ส่งไปรษณีย์ไปที่มหาลัยเลยครับ แล้วโพสต์ต่อไปมาดูกันว่าต้องทำยังไงต่อ

>>> หนทางการเข้าสู่ Tokyo Institute of Technology พร้อมทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (3) <<<

No comments:

Post a Comment