Sunday, January 19, 2014

ทำไมโลกเราถึงกลม ?

รู้จักสามเหลี่ยมกันมั้ยครับ ?
ลักษณะของสามเหลี่ยมเนี่ย มันจะมีด้านอยู่สามด้าน อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่ครับ นั่นแปลว่า เราสามารถมองเจ้าก้อนนี้ ได้สามมุมมอง ที่ไม่เหมือนกัน

รู้จักสี่เหลี่ยมกันมั้ยครับ ?
ลักษณะของสี่เหลี่ยมเนี่ย มันจะด้านอยู่สี่ด้าน อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่ครับ นั่นแปลว่า เราสามารถมองเจ้าก้อนนี้ ได้สี่มุมมอง ที่ไม่เหมือนกัน

รู้จักห้าเหลี่ยม, หกเหลี่ยม, เจ็ดเหลี่ยม... มั้ยครับ ?

ทีนี้ ผมถามใหม่...
รู้จัก "วงกลม" มั้ยครับ ?
ถ้าเราลองสังเกตดี ๆ เราจะพบว่า จริง ๆ แล้ว เจ้า วงกลมเนี่ย มันก็คือ รูปอนันต์เหลี่ยม หรือ รูปที่มันมีด้านอยู่เยอะมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ นั่นเอง
นั่นแปลว่าอะไร ?
นั่นแปลว่าเราสามารถมองวงกลมนี้ได้หลายด้านมาก มากจนนับไม่ถ้วน...

ถ้าเราสังเกตดี ๆ อีกครั้งเราจะพบว่า "โลก" ของเรา บังเอิญมีลักษณะเป็น วงกลม หรือ ทรงกลม...
นั่นแปลว่าอะไร ?
นั่นแปลว่า เราสามารถมองโลกนี้ได้หลายด้านมาก มากจนนับไม่ถ้วน ขึ้นอยู่กับว่าเรา "เลือก" ที่จะมองมุมไหน...

แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลกเราไม่ได้เป็นวงกลมหรือทรงกลม สักทีเดียว...
โลก มีลักษณะแอบ ๆ เป็น "วงรี" หรือ "ทรงรี" อันเนื่องมาจากแรงเหวี่ยง...
นั่นแปลว่าอะไร ?
นั่นแปลว่า มุมมองแต่ละแบบที่เรามองโลกนั้น มันมีความ ตื้น-ลึก-หนา-บาง ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับมุมที่เรา "เลือก" มอง...

-----

ผมบังเอิญมีรุ่นน้องที่สนิทกันอยู่สองคน เป็นเพื่อนสนิทกัน ทำ Senior Project ด้วยกันตอนปี 4 และจบไปทำงานที่เดียวกัน...

เมื่อถึงวันสิ้นปี โบนัสออก ผมบังเอิญไปเห็นทวีตของน้องคนแรก ว่า...

"โบนัสอันน้อยนิด..."

ผมก็เลยคิดไปว่า อ่อ เพราะกว่าจะได้เริ่มงานก็กลางปีแล้ว ก็คงได้โบนัสไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยล่ะมั้ง...
จากนั้นก็สลับไปเล่นเฟสบุ๊ก เจอสเตตัสของน้องคนที่สอง ว่า...

"โบนัสก้อนแรก ^____^"

ผมติดสตันไปประมาณสามสี่วิ พร้อมกับเกิดคำถามว่า "ทำไม ?" ทำไมคนสองคนที่ได้รับเงินโบนัสในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ถึงมีความรู้สึกที่แตกต่างกันขนาดนี้...

ถ้าอยากรู้คำตอบ... ย้อนขึ้นไปอ่านข้างบนอีกรอบนะครับ : )

No comments:

Post a Comment